Long Thành – Nơi hội tụ của những tuyến giao thông do trung ương đầu tư:

Quốc Lộ 51 – Nối Biên Hoà – Long Thành – Vũng Tàu
2. Cao Tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Dây – Phan Thiết hoặc rẽ về Đà Lạt
3. Cao tốc TPHCM – Bến Lức – Long Thành – Vũng Tàu
4. Cao tốc Biên Hoà – Long Thành – Vũng Tàu
5. Tuyến Vành Đai 4 

Tại Sao Điểm Giao Này Nằm Ở Long Thành?

Với các tuyến hạ tầng đường bộ trọng điểm này toàn do nguồn vốn trung ương đầu tư, vậy tại sao điểm giao này nằm ở Long Thành mà không phải một điểm khác? Bỏ qua yếu tố sân bay thì liệu với các tuyến hạ tầng giao thông như vậy trong tương lai sẽ tác động như thế nào về phát triển kinh tế tại khu vực Long Thành – Đồng Nai?

Liên kết về các KCN tại khu vực lân cận Long Thành chúng ta sẽ nhìn thấy khá khả quan về tính kế nối:
Bắc có Biên Hoà 1,2, Long Đức
Đông có KCN Nhơn Trạch
Nam có KCN Phú Mỹ
Tây Bắc là cụm sonadezi Giang Điền
Nhìn chung Long Thành như điểm trung chuyển của các tuyến hàng hoá đổ ra tuyến hàng hải hoặc hàng không sau này nếu có sân bay QT Long Thành. Thông qua hệ thống đường bộ được đầu tư bài bản trong tương lai.

Tại Sao Điểm Giao Này Nằm Ở Long Thành?

Với những tư liệu tôi tìm kiếm và tổng hợp, cộng với thông tin hiện nay thì cá nhân tôi tin rằng sân bay này sẽ được làm. Có người quan điểm này nọ kia, nhưng tôi dựa vào những dữ liệu và tiến độ giải phóng mặt bằng, đền bù từ ĐN để phán đoán. Còn thời gian thì cũng khá hên xui, nhưng đâu đó trong tôi vẫn có niềm tin nhà nước rồi sẽ giao cho các tập đoàn hàng đầu của Quốc Gia gọi vốn làm những hạ tầng này. Vingroup, Sun Group hay trong 1 sự kiện về kinh tế ông Trương Gia Bình của FPT nói với Thủ Tướng. Nếu giao cho tư nhân đảm bảo 10 năm xây xong sân bay QT Long Thành.

Về giá trị kinh tế và tính cần thiết của sân bay này thì có nên làm hay không cũng có khá nhiều quan điểm. Nhưng góc nhìn cá nhân tôi thấy vào mỗi thời điểm giá trị của sân bay sẽ thay đổi khác nhau. 10 năm trước có thể chưa cần thiết, nhưng 10 năm nữa với sự phát triển của KT Việt Nam thì cũng sẽ rất cần thiết. Kiến thức của tôi không đủ để đánh giá về tác động kinh tế nhưng tôi thích phe bảo vệ quan điểm và các dẫn chứng đóng góp về sự phát triển của sân bay QT Long Thành. Trong 10 năm nữa VN cần một cảng hàng không quy mô hơn TSN hiện tại.

Xây sân bay ở Long Thành hoàn toàn khả thi vì tính kết nối giao thông đường bộ qua các tuyến cao tốc. Đáp máy bay có thể đi về: Vũng Tàu, Sài Gòn, Đà Lạt, Phan Thiết, Miền Tây chỉ trong khoảng 2h đi xe ô tô. Kết nối toàn bộ tuyến du lịch.
Hàng hải – hàng không và hàng bộ 3 hàng này kết nối với nhau khá hợp lý tại Long Thành.

Vậy thì phát triển đô thị xung quanh sân bay Long Thành như thế nào? Có hợp lý hay không? Khi mà xung quanh các nước như Thái Lan, Malaysia tui đã biết ( mấy nước còn lại chưa biết) thì sân bay ở khá xa thành phố

Để trả lời câu hỏi này thì đợi bài tiếp theo, tuỳ theo quan điểm mà tui sẽ chia sẽ hay không. Cơ bản trong góc nhìn của tui thì Long Thành là một điểm đến đầu tư dài hạn, nhà đầu tư cần trường vốn khi đầu tư vào đây. Bởi nó phụ thuộc khá nhiều vào các yếu tố hạ tầng, hạ tầng này toàn là hạ tầng quan trọng nên đôi khi quyết rất nhanh mà làm thì khá lâu. Nhưng câu chuyện trong 05 năm nữa sẽ có những thay đổi bất ngờ về quan điểm lãnh đạo, về đầu tư hạ tầng mà mọi việc được diễn ra tốt đẹp hơn…lúc đó ai đủ sức chịu đựng sẽ hái trái ngọt.

Giao thông ví như là mạch máu trong cơ thể người. Mạch máu càng lớn, càng đồng bộ thì cơ thể càng khoẻ mạnh. Kinh tế cũng vậy, hạ tầng giao thông đường bộ phát triển thì  cảng biển hay hàng không mới vận chuyển được. Xây cái sân bay xong mà cao tốc chưa xong thì cũng chẳng ai dám khai thác sân bay. Kết câu này để mở cho chủ đề sau.
Nguyễn Lộc Hạnh 

Tìm hiểu thêm về dự án:

Gọi ngay hotline 0911 836 000

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Post comment